วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

เจาะลึก การ ฝากร้านบน Instagram




 เจาะลึก การ ฝากร้านบน Instagram

instagram-shopping 

Instagram เป็น social network ในการอัพโหลดภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนขึ้น Instagram ที่ใช้งานง่ายและได้รับความนิยมมาก แต่ ทุกท่านเคยพบ  Comment ประเภท “รูปสวยจัง #ขอฝากกระเป๋า ฝากร้าน  ค่ะ” แล้วโพสต์เกี่ยวกับข้อมูลสินค้า โปรโมตตรงหน้า comment ของกลุ่มคนดังบน Instagram อยู่บ่อยๆ ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์ของร้านค้าชาวไทย ที่ต่างประเทศไม่มีการขายแนวฝากร้านแบบนี้เลย
Zocial,Inc. ได้สรุปข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทรนด์ฝากร้าน ผ่านทางหน้า Comment บน Instagram ดาราคนดังชาวไทย  ที่มียอด Follower 50 อันดับแรก  มีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

stats-shopping-in-instagram-00 

การตลาดแบบฝากร้าน เติบโตมากถึง 470% โดย ครึ่งปีแรกของ 2013 มี 207,609 ร้านค้า พอมาครึ่งปี 2014 มี 975,141 ร้านค้า
หากแบ่งเป็นช่วงเดือนต่างๆ จะเห็นการเติบโตของการฝากร้าน ดังนี้
  • - เดือน 1 – 6 ปี 2013 มีจำนวนร้านค้า ไม่น้อยกว่า 35,414 ร้าน
  • - เดือน 7-12 ปี 2013 มีจำนวนร้านค้า ไม่น้อยกว่า 66,559 ร้าน มีอัตราเติบโต +88%
  • - เดือน 1 – 6 ปี 2014 มีจำนวนร้านค้า ไม่น้อยกว่า 163,271 ร้านและมีอัตราการเติบโตสูงถึง +145%
มีดาราโพสภาพบน Instagram ทั้งหมด 25,451 ครั้ง ในช่วงครึ่งปี 2014 (นับเฉพาะ 50 อันดับดาราจาก ZocialRank เท่านั้น)  มี Comment เกิดขึ้นทั้งหมดกว่า 3,817,650 ครั้ง โดย  Comment ที่เป็นของ “ร้านค้า” มีกว่า 975,141 ครั้ง หรือกว่า 26% เลยทีเดียว  จึงเป็นสาเหตุที่ ดาราประกาศออกงดฝากร้านกันมากขึ้น
แต่กระนั้น แม่ค้าก็ได้มีการปรับเทคนิคในการฝากร้าน เช่น จากเดิม“ขออนุญาตฝากร้านนะคะ” ปรับมาเป็นการ Comment ที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพก่อนแล้วค่อยฝาก เช่น “ สวยตลอดเลยคร้า #เสื้อผ้าเกรด A #กระเป๋างานแท้“

stats-shopping-in-instagram-01 

10 อันดับ ดาราดังที่ถูกฝากร้านมากที่สุด
1.             @ying_rhatha – 86,642 ครั้งจากการโพส 1,664 ครั้ง
2.             @davikah – 54,471 ครั้ง จากการโพส 1,061 ครั้ง
3.             @vjwoonsen – 44,694 ครั้ง จากการโพส 719 ครั้ง
4.             @gggubgib36 – 42,854 ครั้งจากการโพส 1,256 ครั้ง
5.             @baitoey_rsiam – 42,268 ครั้งจากการโพส 932 ครั้ง
6.             @ppanward – 41,064 ครั้งจากการโพส 947 ครั้ง
7.             @nanarybena – 36,589 ครั้งจากการโพส 989 ครั้ง
8.             @amy_klinpratoom – 35,816 ครั้งจากการโพส 684 ครั้ง
9.             @chomismaterialgirl – 34,509 ครั้งจากการโพส 650 ครั้ง
10.          @nuneworanuch – 32,465 ครั้งจากการโพส 568 ครั้ง
เมื่อดูแล้ว ….  ยิ่งดาราคนไหนมีการโพสถี่มากเท่าไร ปริมาณการฝากร้านก็มากขึ้นเท่านั้น
กลุ่มจำนวน Followers ที่มี แม่ค้า แฝงตัวเข้ามามากที่สุด
  • - 500,000 – 800,000 มีจำนวนร้านค้าเฉลี่ย 18,200 ร้านค้า
  • - 800,001 – 1,000,000 มีจำนวนร้านค้าเฉลี่ย 24,960 ร้าน
  • - 1,000,001 – 2,000,000 มีจำนวนร้านค้าเฉลี่ย 30,651 ร้าน
  • - 2,000,001 ขึ้นไป มีจำนวนร้านค้าเฉลี่ย 59,354 ร้าน
stats-shopping-in-instagram-02

Top 10 ดาราที่มี “ร้านค้า” ติดตามมากที่สุด
1              . @aum_patchrapa – 61,881 ร้าน
2              . @chomismaterialgirl – 56,828 ร้าน
3              . @vjwoonsen – 42,111 ร้าน
4              . @davikah – 36,442 ร้าน
5              . @baitoey_rsiam – 34,473 ร้าน
6              . @gggubgib36 – 31,574 ร้าน
7              . @ying_rhatha – 26,891 ร้าน
8              . @crishorwang – 25,730 ร้าน
9              . @ppanward – 23,124 ร้าน
10           . @khunfour – 22,441 ร้าน

stats-shopping-in-instagram-03

Zocialinc ได้สำรวจผู้ใช้ Instagram ได้มีมุมมองเกี่ยวกับกลุ่มคนโพสต์ comment ฝากร้านกับดารา ทาง Instagram (โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 502 คน เมื่อวันที่ 25 – 28 กรกฏาคม 2557 )ได้ผลสรุปดังนี้
  • - เฉยๆ ไม่ค่อยได้สนใจ 45%
  • - ไม่ชอบเลย จะอ่านคอมเม้นดารา 36%
  • - ชอบมากเหมือนได้มาตลาดนัด 19%
และส่วนใหญ่ทั้งชายและหญิงไม่เคยซื้อสินค้าผ่านทางร้านที่ประกาศฝากร้านทาง Instagram ถึง 70 กว่าเปอร์เซนต์

ประเภทสินค้าที่พวกเขาเคยซื้อผ่านทางช่องทางฝากร้านบน Instagram ดารามากที่สุด
  • - แฟชั่น/เสื้อผ้า 52% ,
  • - อุปกรณ์ IT 41%
  • - อาหารเสริม/ครีมบำรุง 22%
แบ่งตามเพศได้ดังนี้
  • - สินค้าแฟชั่น/เสื้อผ้า : เพศชาย 21%, เพศหญิง 79%
  • - อาหารเสริม/ครีมบำรุง : เพศชาย 24% , เพศหญิง 76%
  • - อุปกรณ์ IT : เพศชาย 63% , เพศหญิง 37%
จากการทำแบบสอบถามพบว่ากว่าเกือบ 20% ยินดียินชอบที่จะดูสินค้าผ่านการขายของลักษณะแบบฝากร้าน และเกือบ 30% เคยซื้อสินค้าจากร้านค้าพวกนี้มาแล้วด้วย ซึ่งนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมจำนวนร้านค้าบน Instagram ถึงได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น